กฎหมายเกี่ยวกับระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตและเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ต

วันพฤหัสบดีที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

คำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับ World Wide Web

Web Page ประกอบไปด้วย ตัวอักษร กราฟิก เสียง ภาพเคลื่อนไหว และข้อมูลในรูปแบบอื่นๆ และที่สำคัญก็คือในแต่ละ Web Page สามารถทำเป็นสื่อ Multimedia ที่โต้ตอบกับผู้ใช้งานได้ โดยมีจุดเริ่มต้นหรือหน้าแรกของ Web page ทั้งหมดที่จะแสดง เราจะเรียกว่า Home Page Web Page ทั้งหลายสามารถเชื่อมต่อกันโดยใช้ Hypertext ซึ่งจะช่วยให้เราย้ายจาก Web Page หนึ่งไปยัง Web Page อื่นๆ ตามที่ต้องการได้ หรือจะไปยังไฟล์กราฟิก ไฟล์ไบนารี ไฟล์มัลติมีเดีย และบริการอื่นๆ ในอินเทอร์เน็ตได้อย่างรวดเร็ว โดยจะใช้วิธีการคลิกไปที่ลิงค์ (link) แบบ Hypertext เท่านั้น WWW ทำงานในรูปแบบ Client/Server โดยจะต้องรันโปรแกรมที่เป็น Web Client ที่เรียกว่า Web Browser
WebSite จะเป็นแหล่งที่บรรจุเอกสารข้อมูลไว้ ซึ่งผู้สร้างเอกสารจะจัดเก็บเอกสารของตนเองไว้ในอินเทอร์เน็ต หรือเป็นที่บรรจุเอกสารบนระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต
Web Server มีไว้สำหรับเรียกดูข้อมูลหรือบริการต่างๆ จากนั้น Web Server จะเป็นตัวค้นหาและส่งข้อมูลกลับไปยัง Web Browser อีกทีหนึ่ง
Web Browser จะเป็นตัวแสดงผลจาก World Wide Web ที่สามารถสืบค้นได้จากเครือข่าย Internet โดยการใช้เทคนิคของ hypermedia (Hypertext และ Multi – Media) เพื่อช่วยให้ระบบ WWW ง่ายต่อการใช้งานสำหรับ Users ที่จะค้นหาความรู้หรือสารสนเทศจากศูนย์ที่ให้บริการ ระบบ WWW ถูกพัฒนาขึ้นโดย CERN ซึ่งเป็นหน่วยงานวิจัยใน Switzerland โดยใช้การจัดรูปแบบของข้อมูลที่เป็นมาตรฐาน HTML (Hypertext Markup Language) ซึ่งเป็นภาษาที่ใช้เชื่อมข้อมูลที่อยู่ใน format ที่แตกต่างกันให้อยู่ในรูปเอกสารที่ใช้ในระบบ WWW ในปัจจุบันระบบการสื่อค้นสารสนเทศของระบบนี้เป็นการบริการในเครือข่าย Internet ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด เพราะโปรแกรมที่ใช้สืบค้นข้อมูลหรือที่เรียกว่า WWW Browser จากระบบที่ให้บริการสารสนเทศแบบ WWW นั้นใช้งานและสมบูรณ์โดยเฉพาะโปรแกรมที่เป็น Graphic User Interface (GUI) ซึ่งผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องเรียนรู้ หรือจำคำสั่งต่างๆ มากมาย ผู้ใช้สามารถใช้งานได้โดยใช้โปรแกรม GUI

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สมัครสมาชิก ส่งความคิดเห็น [Atom]

<< หน้าแรก